ความดันสูง สาเหตุ รักษา

โรคความดันโลหิตสูง ถือเป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตของคนไทย เกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่เว้นแม้แต่คนวัยหนุ่มสาว วันนี้ คอร์ดี้ไทย มีวิธีป้องกันตัวเองจากโรคความดันโลหิตสูง  ด้วย 5 วิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้

หลีกเลี่ยงความเครียด

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า “ความเครียด” ส่งผลร้ายต่อสุขภาพมากแค่ไหน และถึงแม้ชีวิตที่แสนจะวุ่นวายของคนสมัยนี้ จะทำให้หลีกเลี่ยงความเครียดได้ยาก แต่ก็ยังพอมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ และนี่คือเคล็ดลับง่ายๆ ในการขจัดความเครียด ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้

  • จัดตารางการทำงานในแต่ละวันให้ดี เพื่อที่จะได้มีเวลาว่างสำหรับทำอะไรที่อยากจะทำ หรือลองนั่งสมาธิให้จิตใจสงบดูก็ได้
  • รู้จักปฏิเสธบ้างเราควรทำอะไรในขอบเขตที่เราสามารถทำได้เท่านั้น สำหรับอะไรที่เกินเลยหน้าที่อาจก่อให้เกิดความเครียดโดยไม่จำเป็น
  • หลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งกับคนอื่น อย่าปล่อยให้เรื่องร้ายๆ พวกนั้นมาทำร้ายสุขภาพกาย สุขภาพใจของคุณ

หาเวลาออกกำลังกายบ้าง

การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลดี (HDL) และช่วยลดคอเลสเตอรอลไม่ดี (LDL) ได้อีกด้วย สมาคมโรคหัวใจแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำให้ออกกำลังกายวันละ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย จะสามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเลือกวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเหยาะๆ เดิน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน ฯลฯ เพื่อช่วยให้ความดันโลหิตของเราอยู่ในเกณฑ์ปกติ

เลิกสูบบุหรี่

ทำไมการสูบบุหรี่ถึงเป็นศัตรูตัวร้ายของโรคความดันโลหิตสูง? การสูบบุหรี่เป็นตัวกระตุ้นให้ไขมันเกิดการอุดตันในหลอดเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่เป็นประจำจึงเป็นสาเหตุสำคัญ รวมถึงเป็นตัวเร่งให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงได้เร็วยิ่งขึ้น ดังนั้น การเลิกยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ทุกชนิด รวมถึงหลีกเลี่ยงการสูดดมควันบุหรี่จากบุคคลอื่น จึงเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

แอลกอฮอล์คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรคความดันโลหิตสูงทวีความรุนแรงมากขึ้น ปริมาณแอลกอฮอล์เพียงแค่ 10 กรัม ที่เข้าไปอยู่ในกระแสเลือด สามารถทำให้ความดันโลหิตของคุณพุ่งขึ้นถึง 1 มิลลิเมตรปรอท ดังนั้น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไป สามารถนำไปสู่การเสพติดได้ หรือถ้าคุณเลือกที่จะดื่มแอลกอฮอล์ หรือหลีกเลี่ยงไม่ได้  ควรเลือกดื่มไวน์แทน เพราะมีงานวิจัยที่ชี้ว่า การดื่มไวน์ดีต่อสุขภาพของคุณมากกว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายถึงให้คุณดื่มไวน์เท่าไหร่ก็ได้ แต่ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากจนเกินไป

สร้างเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

พฤติกรรมการกินส่งผลโดยตรงต่อความดันโลหิตของเรา ดังนั้นจึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ด้วยการเลือกกินผัก ผลไม้ และธัญพืช ให้มากๆ ถึงแม้จะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนแต่ถ้าฝึกบ่อยๆ ก็จะเกิดความเคยชินขึ้นมาเอง และนี่คือเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้คุณเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ได้ง่ายขึ้น

  • ลดการรับประทานเกลือ น้ำตาล ไขมัน รวมถึงไขมันทรานส์(Trans Fat) และไขมันอิ่มตัว
  • ลดโซเดียมลง ในขณะเดียวกันก็เพิ่มโพแทสเซียม ด้วยการรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้นและรับประทานอาหารแปรรูปให้น้อยลง ถ้าไม่สามารถลดปริมาณโซเดียมได้ในทันที ก็ใช้วิธีค่อยๆ ลดลงทีละนิดก็ได้
  • ควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากมีงานวิจัยพบว่า คนที่เป็นโรค “ความดันโลหิตสูง” อาจมีอาการ“หยุดหายใจในขณะนอนหลับ (Sleep Apnea)” ซึ่งจะพบมากในคนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป
  • อ่านฉลากก่อนเลือกซื้ออาหารแปรรูปหรืออาหารสำเร็จรูปทุกครั้ง หากมีการระบุตัวเลขโซเดียมในปริมาณสูง ก็ไม่ควรซื้อมาบริโภค

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก

 

ลด “ความดันโลหิตสูง” ด้วย 5 วิธีธรรมชาติ